Free Porn
xbporn

Trang chủ Bài thuốc Cỏ mực là gì? 12 công dụng tuyệt vời mà cỏ mực...

Cỏ mực là gì? 12 công dụng tuyệt vời mà cỏ mực mang lại

Cỏ mực được rất nhiều người biết đến vì sự phổ biến của nó, loài cỏ này có thể gặp ở bất cứ nơi đâu trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biết được những công dụng mà loại cỏ dại này mang lại cho sức khỏe con người chúng ta. Bài viết sau đây sẽ cho bạn biết những tác dụng tuyệt vời từ cây cỏ này.

Thông tin về cỏ mực

Cỏ mực còn có thể gọi với nhiều cái tên khác như cỏ nhọ nồi, kim lăng thảo, hạn liên thảo và có tên khoa học là Eclipta Prostrata, thuộc họ nhà Asteraceae. Đây là loài cây mọc dại và có mặt ở khắp nơi trên đất chúng nước ta.

Cỏ mực đã được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc cổ truyền để chữa trị một số căn bệnh về gan, tiêu hóa,… Hiện nay, nhiều nơi còn dùng loại cỏ này để chế tạo ra thuốc nhuộm tóc, mỹ phẩm.

Cỏ mực là loại thảo dược phổ biến và mang đến nhiều công dụng 
Cỏ mực là loại thảo dược phổ biến và mang đến nhiều công dụng

12 công dụng đối với sức khỏe từ cây cỏ mực 

Thời gian trước đây khi khoa học chưa phát triển, người ta thường cho rằng loại cỏ này thường chỉ có tác dụng đối với một vài căn bệnh thông thường. Tuy nhiên, cho đến nay với nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cỏ nhọ nồi có cực kỳ nhiều tác dụng tích cực với rất nhiều loại bệnh khác nhau. Dưới đây là 12 công dụng tuyệt vời của loại thảo dược này.

1. Công dụng đối với gan

Do chứa lượng lớn các hoạt chất như flavonoid, wedelolactone và một số các chất sinh học khác mà cỏ mực có khả năng điều trị bệnh viêm gan và tăng cường chức năng gan. Một nghiên cứu được đăng tải lên vào năm 2015 bởi viện Y khoa Quốc gian Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng, lượng ethanol trong loại cỏ này giúp gan có khả năng chống oxy hóa.

Cỏ mực là loại thảo dược thường được dùng để giúp bảo vệ gan bởi các chất độc có trong rượu bia, thực phẩm dầu mỡ,… Đồng thời vị thuốc này còn giúp tái tạo các tế bào gan bị hư tổn. Một thí nghiệm đã chứng minh khả năng bảo vệ gan của cỏ nhọ nồi khi sử dụng chất độc gan (CCI4) để tiêm vào chuột bạch, kết quả là nhóm chuột bạch sử dụng loại cỏ này có tỷ lệ vong là 22%, còn nhóm không sử dụng là 77%.

2. Cỏ mực có tác dụng kháng khuẩn

Các tài liệu Y học cổ truyền của nhiều nước tại châu Á đã chỉ ra rằng cỏ nhọ nồi có khả năng chống nhiễm trùng. Điển hình là một số trường hợp như nhiễm trùng đường tiết niệu, chứng nấm lưỡi( tưa lưỡi), mụn nhọt đầu đinh,… 

Từ năm 2011, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh cỏ mực có thể ngăn ngừa đến 9 loại vi khuẩn gây bệnh khác nhau. Trong đó, đáng nói nhất là vi khuẩn E.Coli, tụ cầu khuẩn vàng, đây là 2 loại vi khuẩn gây nên bệnh mụn nhọt ngoài da và viêm đường tiết niệu.

Cỏ nhọ nồi cực kỳ hữu ích trong việc kháng khuẩn 
Cỏ nhọ nồi cực kỳ hữu ích trong việc kháng khuẩn

3. Cỏ mực giúp giảm đau

Cỏ nhọ nồi tươi sẽ thường sử dụng với mục đích trị viêm nha chu, đau lưng, đau răng và làm lành các vết thương. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng loại cỏ này có tác dụng tương tự như 2 loại thuốc giảm đau là aspirin và codein.

Lý do khiến cỏ mực có khả năng giúp giảm đau đó là trong loại cỏ này chứa các hợp chất alkaloid có trong dịch chiết ethanol. Các hoạt chất này sẽ giúp giảm đau cực kỳ hiệu quả và nhanh chóng. Cỏ nhọ nồi có thể thay thế hoàn toàn một số loại thuốc giảm đau thông thường.

4. Có tác dụng đối với hệ tiêu hóa

Sử dụng trực tiếp cỏ mực tươi có thể giúp điều trị rối loạn tiêu hóa, táo bón, đồng thời hỗ trợ phục hồi, cân bằng hệ tiêu hóa nhờ các chất hóa học và hợp chất hữu cơ. Một số nghiên cứu còn chứng minh loại cỏ này có khả năng giúp cải thiện tình trạng ợ chua, viêm loét dạ dày, đau tá tràng,…

5. Điều trị các bệnh về hô hấp

Vì có chứa các thành phần hỗ trợ kháng viêm, tan đờm do vậy mà loại cỏ này có công dụng cực tốt trong việc điều trị các cơn ho có đờm, ho khan, ho do cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp. Không những vậy cỏ mực còn chứa các chất chống viêm, giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả tối đa.

6. Ngăn ngừa nhiễm trùng bàng quang

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng bàng quang có đến 80% là do vi khuẩn E.Coli. Cỏ mực là vị thuộc quen thuộc thường dùng với mục đích kháng viêm, cầm máu, lợi tiểu, giảm đau. Nhờ chứa những hoạt chất có khả năng kháng lợi tiểu, kháng khuẩn mà dược liệu này có thể tiêu diệt được vi khuẩn E.Coli, giúp chấm dứt tình trạng viêm đường tiết niệu ở người bệnh. 

Cỏ nhọ nồi giúp ngăn chặn các nguyên nhân gây nhiễm trùng bàng quang 
Cỏ nhọ nồi giúp ngăn chặn các nguyên nhân gây nhiễm trùng bàng quang

7. Có tác dụng tốt đối với tóc

Cây cỏ mực có tác dụng kích thích mọc tóc, giữ cho tóc được chắc khỏe, các thành phần methanol có trong cỏ nhọ nồi được sử dụng để khắc phục các vấn đề như rụng tóc, hói đầu, ngăn tóc bạc sớm,… Khi sử dụng loại thảo dược này chung với dầu gội dưỡng tóc sẽ mang đến hiệu quả tối ưu hơn.

8. Giúp cho mắt được khỏe mạnh

Vì là loại cỏ giàu chất carotene hay còn biết đến là chất chống oxy hóa, do đó mà cỏ nhọ nồi cực kỳ hữu dụng trong việc giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh. Cỏ nhọ nồi cũng có thể làm mất các gốc tự do, nhờ vậy có thể giảm thiểu khả năng mắc các bệnh đục tinh thể hay thoái hóa mắt. 

9. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Cỏ mực có khả năng ổn định huyết áp, giảm lượng cholesterol giúp cho tim mạch con người chúng ta được khỏe mạnh. Không những thế, cỏ mực còn có thể giảm lượng lipid máu, giảm khối lượng gan, giảm cân, ngăn ngừa bệnh máu nhiễm mỡ ở người béo phì.

Loại thảo dược này giúp sức khỏe tim mạnh luôn trong trạng thái tốt nhất 
Loại thảo dược này giúp sức khỏe tim mạnh luôn trong trạng thái tốt nhất

10. Có tác dụng phòng ngừa ung thư

Một nghiên cứu của các chuyên gia Ấn Độ được công bố năm 2011 chỉ ra rằng, cỏ mực có khả năng ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển, thậm chí có thể tiêu diệt các tế bào này. Có nhiều tài liệu chứng minh rằng, cỏ nhọ nồi có các hoạt chất giúp phá hủy các liên kết DNA của tế bào ung thư, từ đó đảm bảo cho các tế bào lành tính được khỏe mạnh và hoạt động một cách bình thường.

11. Cỏ mực giúp hạ sốt

Theo Đông Y, cỏ mực có tính hàn, vị chua, do vậy mà loại cỏ này có thể giúp hạ sốt an toàn và nhanh chóng, các bậc cha mẹ có thể dễ dàng tìm thấy loại thảo dược này để điều trị nếu các bé bị sốt cao. Đồng thời đây cũng là vị thuốc dùng để điều trị một số loại bệnh như sốt phát ban, trúng thử, sốt xuất huyết,… 

12. Có tác dụng cầm máu

Cỏ mực xuất hiện trong nhiều bài thuốc cổ truyền của nước ta với tác dụng điều trị một số căn bệnh liên quan đến xuất huyết. Ví dụ như đại tiện, tiểu tiện ra máu, chảy máu cam, rong huyết, rong kinh, băng huyết ở phụ nữ sau sinh hay ho ra máu,… Đây cũng là loại dược liệu được dùng rất nhiều trong băng bó vết thương hở.

Các vết thương hở thường được chữa trị bằng cỏ nhọ nồi 
Các vết thương hở thường được chữa trị bằng cỏ nhọ nồi

Có thể bạn quan tâm:

Một vài lưu ý khi sử dụng cỏ mực làm thuốc

Tuy cỏ nhọ nồi được coi là dược liệu lành tính có thể điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Nhưng tuy nhiên mọi người vẫn cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Không sử dụng đối với phụ nữ đang mang thai.
  • Khi sử dụng cho trẻ nhỏ cần có sự tư vấn từ bác sĩ chuyên ngành.
  • Không sử dụng đối với người tỳ vị hư hàn, viêm đại tràng mãn tính.
  • Không tự ý kết hợp các dược liệu khác với cỏ mực khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ.

Kết luận

Cỏ mực là vị thuốc có rất nhiều lợi ích đối với đời sống sức khỏe của con người ta. Tuy nhiên, để có thể sử dụng loại cỏ này một cách hiệu quả và an toàn, mọi người cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Hy vọng những kiến thức từ bài viết này sẽ giúp ích cho đời sống sức khỏe của mọi người.

Đọc nhiều nhất