Free Porn
xbporn

Trang chủ Điều trị Rau má có rất nhiều công dụng khác nhau mà bạn nên...

Rau má có rất nhiều công dụng khác nhau mà bạn nên biết

Rau má – Một loại rau vô cùng quen thuộc trong cuộc sống, người ta có thể sử dụng nó trong việc chế biến thực phẩm hằng ngày hoặc cũng có thể xem nó như là một loài thuốc đông y vô cùng bổ dưỡng. Nếu bạn vẫn chưa biết hết được công dụng, cũng như chế biến nó sao cho hợp lý, vậy thì hãy đọc thật kỹ những nội dung dưới đây nhé.

Cây rau má là có nguồn gốc như thế nào?

Rau má còn được người dân gọi với cái tên là Tích tuyết thảo, đây là một loài cây mình dây, hoa tán thường hay sống trong những môi trường nhiệt đới, ẩm thấp. Vì vậy, nó có nguồn gốc không chỉ ở các quốc gia ở Châu Á mà còn ở Australia, các đảo trên Thái Bình Dương.

Với khí hậu vô cùng thuận lợi của Việt Nam, cho nên rau má được xem là một trong những loại rau phát triển tốt nhất tại đây. Nó thường được người dân sử dụng với mục đích trong việc chế biến thực phẩm mà quên đi mất rằng nó cũng được xem là một loại thuốc đông y vô cùng quý.

Rau má vô cùng tươi tốt trong môi trường nồm ẩm
Rau má vô cùng tươi tốt trong môi trường nồm ẩm

Đặc điểm của cây rau má

Như đã nói ở trên rau má thuộc loại cây mình dây, cho nên thân của nó rất gầy và nhẵn, có màu xanh lục đặc trưng nhưng cũng có một vài cây có màu lục ánh đỏ. Thân của nó sẽ bò lan ra khắp mặt đất và các rễ cây thuộc dạng rễ chùm, vì vậy bạn chỉ cần cầm chặt vào một đoạn bất kỳ trên thân cây thì sẽ nhổ được chúng ra khỏi mặt đất một cách dễ dàng.

Lá của cây rau má khá trơn nhẵn có hình tròn, rất là giống với lá của cây hoa sen và gân lá có dạng hình của chân vịt. Cả lá cùng với cuống lá có màu xanh thẳm, nhìn vô cùng đẹp mắt. Lá được mọc ra từ cuống trên thân cây, có độ dài trung bình từ 2 cho đến 20 cm, khá là dài so với chiều dài của nó.

Tùy vào các loại rau má khác nhau, mà hoa của chúng sẽ có màu phớt đỏ hoặc trắng tinh khôi. Hoa được mọc thành tán nhỏ, tròn và được bao phủ bởi hai lá, nhìn vô cùng đẹp mắt. Quả của nó có hình mắt lưới, khi phát triển nhìn khá là dày đặc và chúng thường chín sau độ từ 2,5 cho đến 4 tháng.

Thân của rau má khá nhỏ và dai
Thân của rau má khá nhỏ và dai

Tác dụng của cây rau má trong đông ý

Rau má được rất nhiều chuyên gia nổi tiếng trên thế giới đánh giá là một thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên ở Việt Nam thì hầu hết mọi người dân chỉ dùng nó cho mục đích chế biến thực phẩm mà quên đi rằng nó còn là một bài thuốc quý trong đông y.

Thanh nhiệt cơ thể bằng rau Tích tuyết thảo

Trong dân gian, người ta sử dụng rau má như một bài thuốc giúp cho cơ thể con người được thanh nhiệt, cân bằng cuộc sống. Bởi nó có tính hàn khá cao, giúp cơ thể cơ thể trở lên mát hơn. Vì vậy, trong những ngày hè được thưởng thức một ly nước rau Tích tuyết thảo thì quả là một điều tuyệt vời.

Chữa đau bụng vô cùng hiệu quả

Theo thầy thuốc vô cùng nổi tiếng ở Việt Nam Đỗ Tất Lợi, rau má có thể chữa trị được các bệnh lý như đau bụng, đi lỵ ở người vô cùng hiệu quả. Mỗi ngày bạn có thể lấy ra một nắm cả cây và lá đã rửa sạch cùng với một chút muối để nhai sống. Nếu bạn không ăn được sống như vậy thì hãy đem nó luộc lên như rau vậy.

Giảm khó chịu vô cùng tốt cho phụ nữ khi đến ngày

Như các bạn đã biết, phụ nữ khi đến ngày kinh nguyệt thì lúc nào cũng trong tình trạng mặt mày cau có khó chịu và có thể giảm được tình trạng này bằng việc uống nước rau má là vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy những lá rau Tích tuyết thảo trong thời điểm ra hoa rồi mang chúng đi phơi khô rồi sau đó xay thật nhuyễn ra. Và khi đến thời kỳ rụng dâu thì có thể uống từ 1 cho đến 2 thìa cà phê vào buổi sáng.

Tích tuyết thảo trị được cả rôm sảy hay mẩn ngứa 

Việc xảy ra hiện tượng rôm sảy hay mẩn ngứa ở người đều bị bắt nguồn từ việc nóng trong cơ thể và bó phát ban ra ngoài. Và Tích tuyết thảo thì điều trị rất tốt các hiện tượng nóng trong như vậy. Nếu rơi vào tình trạng như thế này, bạn chỉ cần bổ sung cho mình một cốc nước được pha chế từ rau má là khỏi hoàn toàn.

Tích tuyết thảo được sử dụng rất nhiều trong điều trị rôm sảy
Tích tuyết thảo được sử dụng rất nhiều trong điều trị rôm sảy

Chữa các triệu chứng nóng ruột, đau bụng

Khi bạn đang rơi vào tình trạng nóng ruột hay đau bụng dưới khiến không muốn ăn gì hết thì hãy dùng ngay bài thuốc của lương y Nguyễn Kiều sau đây nhé. Đó là bạn chỉ cần lấy một nắm rau má càng tươi càng tốt và giã thật nhuyễn nó ra rồi vắt với một chén nước nguội để uống.

Chữa cảm sốt, đái đỏ hoặc trẻ em bị gầy, không chịu ăn

Theo như bài thuốc gia truyền của Lương y Nguyễn Kiều, để có thể điều trị được căn bệnh này thì ngoài rau má thì bạn sẽ còn phải bổ sung thêm rau sam. Sau đó, bạn chỉ cần lấy hai loại rau này giã nhỏ ra và chế với một bát nước nguội rồi vắt lấy nước uống. Cứ thế mỗi ngày hai bát đến hết một tuần là bạn sẽ khỏi hẳn.

Có thể xay Tích tuyết thảo thành bột để sử dụng khi bị cảm
Có thể xay Tích tuyết thảo thành bột để sử dụng khi bị cảm

Cây Tích tuyết thảo trong ẩm thực

Không chỉ trong đông y, rau má còn được sử dụng rất nhiều trong việc chế biến ra những món ăn ngon. Sau đây là một vài món ăn không chỉ bổ dưỡng mà còn cực kỳ ngon miệng rất được nhiều người ưa chuộng và Tích tuyết thảo sẽ là một thành phần chủ chốt không thể thiếu.

Thịt mèo xào rau má

Nguyên liệu làm món này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần có nguyên liệu chính là thịt mèo, rau má và một vài nguyên liệu cơ bản khác như ngũ vị hương, mắm, muối, mì,… Trước tiên bạn sẽ cần phải chế biến thịt mèo bằng cách rửa sạch và thái nó thành những miếng nhỏ.

Sau đó bạn chỉ cần đem thịt mèo xào lên và cho gia vị đầy đủ, sao cho vừa ăn nhất. Đợi đến khi thịt gần chín bạn chỉ việc cho rau Tích tuyết thảo đã được rửa sạch và thái nhỏ sao cho dài bằng 2 đốt ngón tay. Cuối cùng bạn chỉ cần xào thêm một lúc nữa để cho rau chín và thưởng thức món ăn ngon và hấp dẫn này.

Canh rau má giải nhiệt cực tốt

Một trong những món ăn ngày hè được nhiều gia đình chế biến nhất đó chính là Canh rau má. Bởi nó rất là thanh đạm vô cùng tốt đối với sức khỏe của con người, giúp người ăn không những thanh nhiệt trong cơ thể mà còn giải được các độc tố trong gan, thận cực tốt.

Tùy vào sở thích của mỗi người, món Canh Tích tuyết thảo sẽ được nấu với những nguyên liệu khác nhau như tôm hoặc thịt, nhưng thành phần chính vẫn là rau Tích tuyết thảo. Bạn chỉ cần đun nước sôi rồi đem những nguyên liệu mà mình có vào lồi và đợi đến khi thịt đã chín thì bạn chỉ cần cho rau vào và tắt bếp. Bạn có thể uống canh Tích tuyết thảo khi nó hãy còn nóng, nhưng sẽ là ngon nhất khi nó đã nguội.

Canh Tích tuyết thảo rất được ưa chuộng trong ngày hè
Canh Tích tuyết thảo rất được ưa chuộng trong ngày hè

Có thể bạn quan tâm:

Lời kết

Trên đây là những nội dung liên quan đến một cây vừa có công dụng trong việc chế biến thực phẩm, vừa có công dụng vô cùng tốt cho các bài thuốc đông y, có tên là rau má. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể củng cố thêm cho mình những kiến thức quý báu về loài rau này và nếu còn bất kỳ câu hỏi, thắc mắc nào thì bạn có thể liên hệ đến website nhé.

Đọc nhiều nhất