Free Porn
xbporn

Trang chủ Dược liệu Hướng dẫn cách làm tinh dầu tràm tại nhà hiệu quả nhất

Hướng dẫn cách làm tinh dầu tràm tại nhà hiệu quả nhất

Tinh dầu tràm có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe của người lớn và trẻ nhỏ. Do vậy trong số viết này, chúng tôi xin chia sẻ cùng các bạn cách làm tinh dầu tràm tại nhà đơn giản nhất mà bất cứ ai cũng có thể làm được. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Cách làm tinh dầu tràm tại nhà

Cũng giống với nhiều loại tinh dầu khác, tinh dầu tràm là tên gọi từ việc chiết xuất từ nguyên liệu chính là cây tràm. Tùy mùa mà bạn sử dụng lá tràm, hoa tràm hoặc vỏ tràm. Cũng có thể nấu cả 3 loại trên cùng lúc. Nguyên liệu và Cách làm như sau:

Nguyên liệu làm tinh dầu tràm

Chuẩn bị nguyên liệu từ tràm (lá, vỏ hoặc hoa) và một ít lá trà. Trong đó, nguyên liệu tràm chiếm 95%, lá trà chiếm 5%. Để đảm bảo vệ sinh, tất cả các nguyên liệu nấu cần được rửa sạch và để khô ráo.

Cách làm tinh dầu tràm tại nhà
Cách làm tinh dầu tràm tại nhà

Ngoài nguyên liệu bạn phải chuẩn bị thêm dụng cụ nấu. Tùy số lượng nấu nhiều hay ít mà bạn nên chuẩn bị nồi nấu phù hợp. Nên chọn những chiếc nồi dày dặn, không bị oxy hóa.

Cách làm tinh dầu tràm

Cách làm tinh dầu tràm tại nhà cũng khá đơn giản. Các bước thực hiện như sau:

Bước nấu lá tràm

Cho nguyên liệu tràm đã chuẩn bị vào nồi. Thông thường, phần nguyên liệu chỉ nên chiếm ⅔ nồi nấu. Đổ nước sạch ngập nguyên liệu rồi đun sôi.

Sau khi nước trong nồi sôi, thì hạ lửa liu riu và tiếp tục nấu thêm khoảng từ 5 đến 6 tiếng đồng hồ. Trong quá trình nấu phải đậy kín nồi để dầu không thoát ra ngoài.

Bước chiết lấy tinh dầu

Ở bước chiết lấy tinh dầu người ta thay nắp nấu của nồi bằng một chiếc nắp đặc chế. Chiếc nắp này có lỗ được gắn vào một chiếc ống. Chiếc ống này có công dụng dẫn tinh dầu ra ngoài chai lọ. Quy chế hoạt động như sau:

  • Dưới nhiệt độ của lửa đun nóng, tinh dầu và hơi nước cùng bốc lên chui vào đường ống.
  • Ông dẫn sẽ đưa tinh dầu và nước đi qua một khu vực làm mát. Tại đây, đường ống phải đi qua một nơi chứa nước lạnh giúp làm giảm nhiệt độ giúp hơi ngưng tụ thành dầu và nước.
  • Sau khi ngưng tụ lại phần nước và tinh dầu dẫn chúng vào một dụng cụ chứa. Dụng cụ chứa này có hai vòi ra. Vòi ở phía trên cao giúp lọc tinh dầu (vì tinh dầu nhẹ hơn nước và nổi trên mặt nước), vòi ở dưới thấp giúp lọc nước.

Những chai tinh dầu đầu tiên bao giờ cũng mang hương vị nồng hơn vì độ nguyên chất đậm đặc hơn. Sau khi lấy hết đợt 1, bạn có thể đun đợt 2 để lấy được tinh dầu loại 2. Trong đợt nấu này, bạn nên đổ phần nước lọc ban đầu vào nồi để nấu vì chúng vẫn còn sót tinh dầu bên trong.

Những lưu ý khi nấu tinh dầu tràm tại nhà

Không phải cứ làm theo công thức là sẽ cho ra đời sản phẩm chất lượng. Để có được sản phẩm tinh dầu tràm đạt chuẩn, nên lưu ý một số điểm như sau:

Những lưu ý khi nấu tinh dầu tràm tại nhà
Những lưu ý khi nấu tinh dầu tràm tại nhà

  • Nên lựa chọn lá tràm loại nhỏ, màu nhạt.
  • Nếu nấu tinh dầu từ lá tràm nên chọn nấu vào mùa hè (khoảng từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm). Lá cây lúc này nhiều và chất lượng nhất.
  • Nồi nấu tràm phải được đậy kín, không có kẽ hở để giữ được tinh dầu ở bên trong.
  • Có thể ngửi để biết độ nồng của tinh dầu nhưng không được nếm bằng miệng hoặc uống.
  • Nên để tinh dầu thành phẩm ở những nơi sạch sẽ, khô thoáng, không để ánh nắng chiếu rọi vào. Khi không sử dụng nên đậy kín nắp.

Nghe qua có thể thấy rất đơn giản nhưng thực chất để có được những lọ tinh dầu cần rất nhiều thời gian chuẩn bị, đun nấu cũng như người canh củi lửa. Nếu bạn có đủ dụng cụ để nấu thì có thể thử. Nhưng nếu chưa có sẵn dụng cụ thì tốt nhất là chọn mua ở những điểm bán hàng uy tín.

Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm có nhiều công dụng rất tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng chúng, bạn cần phải vô cùng lưu ý để tránh “lợi bất cập hại”. Vậy sử dụng tinh dầu trà như thế nào là đúng.

Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm
Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm

  • Không bôi trực tiếp tinh dầu tràm lên vùng da nhạy cảm của bé như: cổ, nách, bẹn… vì những vùng da này của bé còn non dễ gây nóng, bỏng.
  • Không để tinh dầu tràm dính lên vùng mắt và miệng;
  • Đối với trẻ nhỏ, không nên thoa tinh dầu tràm lên mũi bé mà nên đổ một ít vào khăn sửa rồi đưa bé ngửi khi bé bị ngạt;
  • Không lạm dụng tinh dầu tràm. Nếu trẻ khỏe mạnh bình thường thì không nên thoa dầu để tránh việc da bị kích ứng…
  • Nên lập tức cơ sở y tế để kiểm tra và xử lý trong trường hợp uống phải tinh dầu tràm.

Trên đây là cách làm tinh dầu tràm tại nhà và một số thông tin cần biết về tinh tràm… Hy vọng, bạn đã có được những thông tin hữu ích từ chúng tôi. Trân trọng!

Đọc nhiều nhất