Free Porn
xbporn

Trang chủ Dược liệu Tía tô - Công dụng hữu ích cho sức khỏe con người

Tía tô – Công dụng hữu ích cho sức khỏe con người

Tía tô được biết đến là một loại lá có nhiều công dụng vô cùng hữu ích đối với sức khỏe của con người. Không đơn thuần là một loại rau gia vị mà loại lá này còn là vị thuốc quý giúp con người chữa được căn bệnh vô cùng hiệu quả. Vậy tía tô là loại lá gì? Loại lá này có những công dụng hữu ích nào? Tất cả sẽ được hé lộ qua bài chia sẻ ngày hôm nay.

Lá tía tô là loại lá gì?

Tía tô là một loại lá thường được dùng làm thực phẩm, gia vị đi kèm trong mỗi món ăn. Không những thế loại lá này còn có giá trị trong các bài thuốc chữa bệnh về cảm cúm, ho, giảm cân,… Đây là loại lá phổ biến ở Việt Nam ta.

Lá tía tô có đặc điểm gì để nhận biết?

É tía và tử tô là tên gọi khác của lá tía tô. Nếu là những người thích ăn các món ăn được chế biến từ loại lá này thì chắc hẳn sẽ biết hình dáng cũng như hương vị của lá này.

Về màu sắc thì lá này có màu xanh tím. Thông thường những lá đã già thì có xu hướng ngã về màu xanh nhiều hơn còn những lá non sẽ có một màu tím. Lá này có một mùi thơm và vị cay đặc trưng, có tính ấm và không độc. 

Đặc điểm nhận biết lá tía tô
Đặc điểm nhận biết lá tía tô

Những công dụng của lá tía tô cho sức khỏe con người

Tía tô được biết đến là một loại rau gia vị dùng trong các món ăn và ngoài loại lá này có có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của con người. Nó có nhiều tác dụng tốt và được xem như là vị thuốc thần có thể chữa được nhiều căn bệnh mà không cần dùng đến thuốc. Cùng xem qua công dụng thân kỳ của loài lá này.

Tác dụng làm đẹp

Trong tía tô có chứa hoạt chất Priseril cùng nhiều loại vitamin A, C và nhiều khoáng chất có tác dụng cực kỳ hiệu quả trong việc làm đẹp của phụ nữ. Đầu tiên với hoạt chất Priseril, hoạt chất này có tác dụng thanh lọc và cải thiện được màu sắc của làn da và giúp da loại bỏ được các tế bào chết. Làm cho da được trắng sáng hơn.

Đối với vitamin A, C và các khoáng chất thì có tác dụng làm dịu làn da, tặng cường được độ ẩm nhất định và làm giảm quá trình lão hóa cho da. Với hàng loạt những công dụng làm đẹp như thế nên nhiều chị em phụ nữ luôn xem loại lá này như một phương thức làm đẹp tự nhiên và hiệu quả.

Loại lá với công dụng làm đẹp hiệu quả
Loại lá với công dụng làm đẹp hiệu quả

Lá tía tô giúp hạ sốt

Đến với công dụng đầu tiên, tía tô có tác dụng hiệu quả trong việc chữa các triệu chứng thông thường như bị cảm, sốt. Sử dụng lá này cho người bị sốt hoặc cảm thì sẽ giúp ra mồ hôi và có thể đào thải được các chất độc trong cơ thể. Bởi lẽ loại lá này có chứa nhiều tinh dầu vô cùng có lợi.

Cụ thể khi sốt thì hãy xông lá này cùng với sả rồi trùm kín mền để xông trong vòng 10 đến 15 phút. Khi đó mô hôi độc sẽ được thải ra. Sử dụng theo phương pháp này sẽ thấy hiệu quả rõ rệt mà không cần sử dụng nhiều loại thuốc uống.

Tác dụng tốt với bệnh về dạ dày

Bên cạnh đó thì tía tô còn có công dụng trong việc chữa trị bệnh về dạ dày. Lý do lá này được dùng để điều trị các bệnh dạ dày là bởi trong nó có chứa các hoạt chất Glucosamin và Tanin. Hai hoạt chất này có tác dụng làm tăng cường khả năng làm lành các tổn thương ở dạ dày và chống viêm nhiễm, làm liền sẹo nhanh trong dạ dày của con người.

Ngoài ra lá này còn sử dụng khi mắc triệu chứng như đầy hơi và no lâu. Khi xuất hiện các dấu hiệu về đau dạ dày hoặc trào ngược dạ dày thì hãy nên nhai một ít lá này kèm với muối. Và để giảm đau nhanh chóng hơn nên nhai 1 đến 2 lần.

Tử tô có điều trị tốt cho bệnh về dạ dày
Tử tô có điều trị tốt cho bệnh về dạ dày

Tía tô giúp giảm nguy cơ về bệnh tim mạch

Ở những người lớn tuổi và người già thường hay mắc cách bệnh về tim mạch thì lá tía tô sẽ có tác dụng ngăn ngừa các bệnh này. Trong thành phần nó có tỷ lệ chất béo lành mạnh có thể ngăn ngừa tình trạng tắc ngãn mạch máu, duy trì mạch máu ổn định và còn ngăn chặn được quá trình oxy hóa cholesterol.

Tác dụng giảm cân hiệu quả

Không cần đi đâu để tìm kiếm những loài thuốc giảm cân đắt tiền và còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm thì lá tía tô sẽ là loại lá giúp chị em phụ nữ có thể giảm cân một cách an toàn và hiệu quả nếu kiên trì sử dụng. Trong lá này có chứa nhiều chất xơ, khoáng chất cùng nhiều protein giúp hỗ trợ quá trình hoạt động của đường ruột và thúc đẩy sự chuyển hóa cũng như trao đổi chất. Giúp việc giảm cân dễ dàng hơn.

Và làm lá này uống để giảm cân thì vô cùng đơn giản. Chỉ cần dùng lá đã rửa sạch rồi đun cùng nước sôi với lửa nhỏ trong vòng 5 phút sau đó để nguội và uống. Với những người mới uống lần đầu có thể cho vào ít mật ong nếu cảm thấy khó uống. 

Điều trị tốt bệnh hen suyễn

Tía tô còn là loại lá có tác dụng điều trị bệnh hen suyễn cực kỳ tốt. Với tính ấm và vị cay cùng nhiều tinh dầu có ở trong lá thì nó có thể giúp làm giảm hen suyễn hiệu quả. Và lẫn người lớn và trẻ nhỏ đều có thể dùng cách này để điều trị.

Hãy lấy một nắm lá rửa sạch, đun sôi 10 phút và sau đó chắt nước uống. Uống mỗi ngày một lần thì cơn hen suyễn sẽ dứt dần sau một thời gian. Sử dụng cách chữa hen tự nhiên này vô cùng an toàn.

Tía tô có thể giảm bệnh gout hiệu quả
Tía tô có thể giảm bệnh gout hiệu quả

Tía tô tốt cho người bị gout

Đối với những người bị bệnh gout thì tía tô cũng là loại lá hiệu quả để giúp giảm tình trạng gout. Trong lá có chứa 4 chất để làm giảm enzym xanthin oxidase nguyên nhân gây nên bệnh gout. 

Có hai cách dùng lá tía tô để giảm bệnh gout là có thể uống nước lá này hoặc giã nhuyễn lá ra rồi đắp vào những chỗ bị đau nhức và đắp trong vòng 15 đến 20 phút. Bên cạnh đó còn có thể ngâm chân bằng nước lá này trước khi đi ngủ để hạn chế được những cơn đau.

Tác dụng giải độc

tía tô còn có tác dụng giải độc. Đặc biệt với thức ăn là cua hoặc cá. Khi bị ngộ độc với các thức ăn như cua luộc, nem cua, canh cua,… thì hãy dùng khoảng 15g lá sấy khô và hãm nước uống. 

Chữa bệnh sốt xuất huyết

Một công dụng hữu ích nữa của loại lá này là có thể dùng để phòng và chữa bệnh sốt xuất huyết. Nhiều người khi bị sốt xuất huyết đã kết hợp dùng lá tía tô với rau má, cỏ nhọ nồi và bông mã đề sau đó sắc nước uống. Bệnh sẽ giảm hẳn sau vài lần uống. 

Tác dụng an thai

Trong khi mang thai có nhiều người phụ nữ thường bị triệu chứng hồi hộp, bồn chồn không yên thì lá tía tô cũng sẽ có tác dụng giúp an thai và ổn định tinh thần. Có thể hãm với nước để uống hoặc nấu chung với cháo. Nếu hãm với nước thì nên uống 1 ngày 1 lần còn nếu nấu chung với cháo thì cũng ngày 1 lần và dùng 5-7 ngày.

Với cách dùng ngày sẽ giúp những người phụ nữ có thai đầy bụng, hay bị nôn ói hoặc đau đầu, đắng miệng,… Làm giảm nguy cơ sảy thai hiệu quả.

Tác dụng an thai ở phụ nữ
Tác dụng an thai ở phụ nữ

Có thể bạn quan tâm:

Kết luận

Tía tô quả thực là một loại lá thần kỳ và có nhiều công dụng cực kỳ hữu ích cho sức khỏe. Bài viết trên đã chia sẻ những công dụng về lá này cùng với cách dùng sao cho hiệu quả. Mong rằng với những chia sẻ ấy thì những ai khi có một trong những triệu chứng bệnh trên sẽ biết cách dùng lá tía tô để chữa bệnh. 

 

Đọc nhiều nhất