Free Porn
xbporn

Trang chủ Blog Cây kim tiền thảo và công dụng trong điều trị bệnh

Cây kim tiền thảo và công dụng trong điều trị bệnh

Kim tiền thảo là một loại cây thuốc thân cỏ dây leo được điều chế phục vụ rộng rãi trong y học hiện nay. Với những công dụng vô cùng lớn của mình, nó được xem như là một loại thần dược trong việc chữa bệnh sỏi thận, sỏi mật. Theo sổ sách, loại thuốc này là một trong nhiều loại thuốc có tính bình hàn.

Giải đáp khái niệm cây Kim tiền thảo

Loài cây này thường mọc chủ yếu ở phía Bắc nước ta, bao gồm các tỉnh như Lạng Sơn, Yên Bái, Hòa Bình… Ngoài cái tên đó, nó còn được gọi với nhiều cái tên khác như Bạch nhĩ thảo, cây vảy rồng, mắt rồng vì đặc điểm lá của mình nhìn giống vảy của con rồng. Thân cây của nó là loại thân thảo, mọc dây leo sát đất.

Thân cây vảy rồng thường có độ dài từ  60 – 80cm tùy theo điều kiện môi trường. Chúng thường leo và bám vào các thân cây khác hoặc các bờ tường, bờ rào một cách chằng chịt. Lá cây của chúng nhỏ, mọc so le và hoa thì có màu hồng đặc trưng.

Loài thuốc quý này hiện nay đã được trồng trọt với mục đích y tế ở rải khắp đất nước. Theo nghiên cứu cho thấy, ngoài việc đem lại lợi ích làm thuốc chữa bệnh, nó còn giúp cho đất trồng tơi xốp hơn vì bản chất của nó là một loại cây thuộc họ Đậu.

Cây Kim tiền thảo nổi tiếng về sự hiệu quả trong việc chữa trị, ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến thận và đường tiết niệu. Nó có vị ngọt, mặn đặc trưng và tính bình hàn.

Loại thuốc Kim tiền thảo chữa bệnh sỏi thận
Loại thuốc Kim tiền thảo chữa bệnh sỏi thận

Bài thuốc chữa bệnh trong y học của Kim tiền thảo

Mục đích chính của loại cây này vẫn là chữa trị vì vậy mà đã có rất nhiều những bài thuốc hay giúp cho việc sử dụng chúng hiệu quả. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một số bài thuốc được đưa vào y học trong một số bệnh thường gặp để mọi người cùng tham khảo.

Sỏi đường tiết niệu, bàng quang

Chúng ta cần chuẩn bị là Kim tiền thảo, Ké đầu ngựa, Rễ cây cỏ xước, Rễ Đinh lăng, Rễ cỏ tranh, Thổ phục linh và Mộc thông. Tất cả những nguyên liệu trên đều chuẩn bị mỗi thứ 16g. Mỗi lần sử dụng cho tất cả các nguyên liệu, mỗi thứ 1 ít đem lên sắc cho đến khi cô đặc. Liều lượng một ngày một thang thuốc.

Bài thuốc này sẽ giúp cho những ai đang gặp vấn đề về sỏi thận, sỏi tiết niệu đều có thể dùng được. Đây là những cây thuốc quý từ thiên nhiên vì vậy người uống có thể tham khảo uống mỗi ngày theo hướng dẫn của bác sĩ Đông y.

Chữa trị sỏi thận, sỏi bàng quang hiệu quả khó tin
Chữa trị sỏi thận, sỏi bàng quang hiệu quả khó tin

Hỗ trợ trị mụn nhọt, ghẻ lở 

Ngoài công dụng chữa trị và ngăn ngừa bệnh sỏi thận, Kim tiền thảo còn có tác dụng rất lớn trong việc điều trị và làm dịu đi những vết mụn nhọt, ghẻ lở. Đây là căn bệnh thường xuất hiện khi thời tiết nóng bức mùa hè, cộng thêm đó là không khí ẩm thẩm và vệ sinh da không hiệu quả. 

Để điều trị, chúng ta sử dụng Bạch nhĩ thảo kết hợp với Xà tiền thảo tươi. Đem lá của 2 loại cây này giã nát cùng với rượu trắng, ép hỗn hợp lấy nước. Sau đó chỉ cần bôi nước thuốc lên vùng da có mụn nhọt hoặc ghẻ lở để tiêu diệt vi khuẩn và ngăn ngừa sự phát triển của chúng sang những vùng da khác.

Có thể nói đây là bài thuốc vô cùng hiệu quả mà ông cha ta đã phát hiện và truyền lại về cách dùng cây vẩy rồng trong chữa trị những căn bệnh ngày xưa. Ngày nay cũng đã có nhiều loại thuốc tây giúp chữa trị tuy nhiên việc sử dụng phương pháp thiên nhiên sẽ giúp cho da nhanh hồi phục và tránh việc dị ứng.

Trị sạn đường tiểu, tiết niệu của Kim tiền thảo

Sạn đường tiểu là một loại bệnh nguy hiểm cho người bệnh nhưng lại rất khó chữa trị. Căn bệnh này đem lại cho người mắc bệnh những bất tiện và nguy hiểm đến sức khỏe nếu như không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Bài thuốc của cây vẩy rồng có thể giúp chữa trị và góp phần ngăn ngừa việc mắc sỏi đường tiểu sau này.

Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm 60g cây mắt rồng, Hải kim sau,Hoài ngưu tất, Hoạt thạch, Đông quỳ tử và Xuyên phá thạch tất cả 15g. Những nguyên liệu này đều lấy khô, đem sắc cho đến khi cô đặc thì ngừng đun. Mỗi ngày sử dụng 1 liều thuốc theo định lượng, liên tục trong thời gian dài để có kết quả tốt. 

Kim tiền thảo trị viêm đường mật hiệu quả

Ngoài đào thải những sạn và sỏi mật, loài cây này còn được dùng trong việc điều trị viêm do vi khuẩn gây ra ở tuyến mật. Khi bị viêm, người bệnh sẽ có triệu chứng sốt, có thể là những cơn đau nhẹ ở vùng bụng. 

Để sử dụng điều trị viêm, các bạn tiến hành sắc thuốc cây Bạch nhĩ thảo này từ 10 – 30g tùy theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu cơn đau dữ dội và sốt cao, liều lượng có thể thay đổi tùy trường hợp cụ thể. Người bệnh nên kiên trì sử dụng biện pháp này trong vòng khoảng 3 tháng để có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

Điều trị viêm đường mật
Điều trị viêm đường mật

Kim tiền thảo điều trị bệnh trĩ

Một trong những hiệu quả bất ngờ của cây vẩy rồng chính là chúng có thể được điều chế để chữa trị bệnh trĩ – một căn bệnh gây bất tiện và những cơn đau cho người mắc phải. Đây là căn bệnh ngày càng xuất hiện nhiều ở những người làm việc văn phòng và cần điều trị gấp vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của người bệnh.

Bài thuốc chữa bệnh trĩ cần 50g Kim tiền thảo khô hoặc 100g nếu dùng tươi. Phương pháp hữu hiệu nhất chính là sắc và uống khi còn nóng. Những búi trĩ sẽ dần dịu lại và giảm đi cảm giác sưng đau ở vùng trĩ. Tuy nhiên phương pháp này có thời gian điều trị lâu, ít nhất là 1 tháng và thường là mất 3 tháng. 

Tuy nhiên nó có thể chữa trị được cả trĩ nội và trĩ ngoại, ngoài ra còn có thể ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh trĩ. Với những trường hợp phát hiện sớm thì nên sử dụng phương pháp dùng cây vảy rồng này vì nó có lợi cho sức khỏe và hoàn toàn tự nhiên. 

Trị bỏng hiệu quả

Vì là loại cây họ Đậu có tính bình hàn vì vậy mà cây mắt rồng còn được sử dụng trong trường hợp bị bỏng hoặc bị côn trùng cắn vô cùng hiệu quả. Nó giúp làm dịu đi vết thương và nhanh chóng làm mát vùng bị bỏng, tránh tổn thương lâu dài. Lưu ý bài thuốc này chỉ dùng được ở cấp độ bỏng 2 và 3, nếu bị nặng hơn nên sử dụng phương pháp khác hiệu quả hơn.

Khi bị bỏng, chúng ta dùng cây vảy rồng tươi, rửa sạch với nước, đem bỏ vào cối giã nát hoặc nhai nát rồi cho lên chỗ bị bỏng. Trong điều kiện cho phép nên rải thêm một ít muối để tăng tính sát khuẩn cho vết thương hiệu quả của Kim tiền thảo.

Chữa trị bệnh quai bị

Quai bị hay còn gọi là bệnh quai hàm là một bệnh có thể lây qua đường nước bọt vì vậy nên cần được chữa trị kịp thời. Nó làm cho vùng xương hàm của chúng ta bị sưng và đau, trường hợp nặng có thể làm lệch mặt, méo mặt không thể cử động. 

Để có thể sử dụng, chúng ta chỉ cần giã nát cây vảy rồng tươi đem đắp lên vùng bị sưng. Sau khoảng 10 – 12 tiếng, khu vực xương hàm và mang tai sẽ bớt sưng đau một cách rõ rệt.

Chữa quai bị cho người bệnh hiệu quả
Chữa quai bị cho người bệnh hiệu quChữa quai bị cho người bệnh hiệu quảả

Lưu ý đặc biệt trong bài thuốc Kim tiền thảo

Kim tiền thảo là cây thuốc nam quý hiếm, lành tính và được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Tuy nhiên cần chú ý một số điều khi sử dụng và uống thuốc để tránh những sự cố xảy ra đáng tiếc như sau:

  • Theo sách Y học, cây vảy rồng không được dùng với những người bị tiêu chảy hoặc tỳ hư. Chính vì vậy, trước khi uống cần lưu tâm điều quan trọng này.
  • Thứ hai chính là loài cây này không khuyên dùng cho những trường hợp có thai. Đã có nhiều trường hợp không may xảy ra vì sử dụng bừa bãi loài thuốc này cho phụ nữ đang có thai mà không theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Người bị cao huyết áp tránh sử dụng thành phần cây Kim tiền thảo. Nghiên cứu cho thấy cây vảy rồng có tác dụng làm tăng mạch vành, tăng lượng oxy đến tim vì vậy có khả năng đẩy huyết áp lên cao. Sẽ có thể dẫn tới hậu quả khôn lường nếu như vẫn cố tình sử dụng mà không được cho phép.
  • Trong tất cả các trường hợp, trừ phương pháp bôi lên da, người dùng cần thăm hỏi bác sĩ tuyệt đối không được tùy tiện. Nên dùng Kim tiền một cách nghiêm ngặt và đúng liều.

Tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn và liệu trình của bác sĩ
Tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn và liệu trình của bác sĩ

Có thể bạn quan tâm:

Kết luận

Kim tiền thảo được sử dụng trong y học hiện nay với nhiều công dụng tuyệt vời và đang được trồng ngày một rộng rãi hơn. Người bệnh nên tham khảo thêm để có thể chữa trị kịp thời cho những căn bệnh mình đang mắc phải theo cách tự nhiên và hiệu quả.

 

Đọc nhiều nhất