Free Porn
xbporn

Trang chủ Blog Tinh bột nghệ - Công dụng bất ngờ đối với sức khỏe

Tinh bột nghệ – Công dụng bất ngờ đối với sức khỏe

Tinh bột nghệ được ứng dụng rất nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như trong làm đẹp, là một trong những loại thảo dược được các chuyên gia tin dùng. Để hiểu rõ hơn về dòng thảo dược này, mời bạn cùng khám phá những công dụng bất ngờ của loại tinh bột này đối với sức khỏe nhé.

Tìm hiểu về tinh bột nghệ

Củ nghệ là loại cây thân thảo thuộc họ gừng có tên khoa học là Zingiberaceae. Đây là cây thân củ có rễ mọc dưới mặt đất, thân cây có thể cao khoảng độ 1 mét, củ có màu vàng cam và thân rễ có mùi thơm. Lá nghệ là yếu tố vô cùng đặc biệt vì nó mọc xen kẽ và xếp thành hai hàng. 

Do đó,bột nghệ là một loại sản phẩm được bào chế từ củ nghệ tươi sau khi đã được chắt lọc kỹ tạp chất rồi xay nhuyễn và thu về được tinh chất bột nghệ nguyên chất. Theo như các nghiên cứu cho thấy thì tinh nghệ bột có chứa nhiều hàm lượng curcumin khá cao vì đã được trải qua quy trình sàng lọc kỹ càng.

Tinh bột nghệ còn chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa và ức chế tế bào gây ung thư. Ngoài ra còn cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như vitamin (C, E, K, B3), Magie, Canxi, Sắt, Kẽm, Protein, chất xơ,…

Tinh bột nghệ chất lượng được chiết xuất từ nghệ tươi
Tinh bột nghệ chất lượng được chiết xuất từ nghệ tươi

Công dụng của tinh bột nghệ đối với sức khỏe

Nhờ các thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể mà nghệ bột được ví như loại thảo dược quý hỗ trợ bảo vệ sức khỏe cho con người. Dưới đây là các công dụng chính thường được ứng dụng trong đời sống như:

Phòng ngừa tốt các bệnh về tim mạch 

Nhờ có hàm lượng curcumin cùng với hoạt chất chống oxy hóa mà tinh chất bột nghệ được sử dụng như một cách hỗ trợ ngăn ngừa các nguy cơ gây bệnh tim mạch và chứng rối loạn đông máu hữu hiệu. Giúp cân bằng huyết áp cho những người mắc bệnh liên quan đến cao huyết áp rất tốt.

Việc uống tinh bột nghệ mỗi ngày sẽ hạn chế được sự gia tăng của lượng cholesterol xấu có trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn chặn sự tình trạng tắc nghẽn mạch máu cũng như sự phát triển của bệnh xơ vữa động mạch.

Là một trong những chất gây ức chế tế bào ung thư 

Theo các nghiên cứu khoa học cho rằng, hàm lượng curcumin có trong nghệ sẽ giúp ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của tế bào gây ung thư cơ thể.  Với công năng đặc biệt chính là phá vỡ cấu trúc các tế bào gây bệnh ung thư cũng như các tế bào có khả năng di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể.

Được ứng dụng trong ăn uống bảo vệ sức khỏe
Được ứng dụng trong ăn uống bảo vệ sức khỏe

Cung cấp nhiều lợi khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch 

Bột nghệ có chứa các chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể nên nhiều người tin rằng, uống tinh bột của nghệ sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nhằm tạo ra một đội quân lợi khuẩn giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nấm, vi khuẩn có hại cho cơ thể một cách hiệu quả.

Kháng viêm và hỗ trợ tiêu hóa

Tinh bột nghệ chứa các hợp chất có tác dụng để kích thích túi mật, đường ruột nên được sử dụng như một bài thuốc giúp điều trị các triệu chứng chướng bụng, đầy hơi. Giúp tăng cường sự tiêu hóa thức ăn cho những ai đang mắc bệnh về viêm đại tràng.

Hợp chất curcumin của nghệ còn có khả năng làm giảm các cơn đau do viêm khớp, đau nhức cơ bắp, viêm loét đại tràng. Hơn nữa, các hoạt chất có trong tinh bột nghệ còn chứa các dưỡng chất giúp hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lão hóa sớm, hen suyễn cũng như người mắc bệnh tim.

Tinh bột nghệ rất tốt trong việc làm đẹp 

Không chỉ sử dụng tinh bột nghệ thông qua con đường ăn uống mà các chuyên gia làm đẹp còn đánh giá đây là loại thảo dược có công dụng rất tốt trong việc làm đẹp dành cho các chị em phụ nữ. Cụ thể là:

  • Hợp chất kháng viêm kháng khuẩn có trong nghệ sẽ giúp điều trị mụn, tẩy tế bào chết, kiểm soát tuyến bã nhờn cũng như làm giảm mụn viêm hoặc mờ vết thâm sẹo trên cơ thể hiệu quả.
  • Đắp mặt nạ được chế xuất từ bột nghệ còn giúp các chị em sở hữu làn da trắng sáng và giảm nếp nhăn. Với thành phần vitamin B6 có khả năng chống lão hóa, kích thích tế bào da mới hoạt động từ đó ngăn chặn các hắc sắc tố có nguy cơ làm lão hóa da.
  • Với hàm lượng curcumin cao, nghệ còn có khả năng tác động đến các mô và collagen giúp làm lành các vết thương trên da. Từ đó, hạn chế ngăn ngừa sẹo.

Tinh bột nghệ còn được dùng để làm đẹp da
Tinh bột nghệ còn được dùng để làm đẹp da

Cần sử dụng đúng cách tinh bột nghệ

Mặc dù nghệ có nhiều công dụng rất tốt đối với con người, không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe con người mà còn được sử dụng nhiều trong chế biến thức ăn cũng như làm đẹp da. Tuy nhiên, Chỉ khi sử dụng đúng cách thì mới tin lọc được hết dưỡng chất bên trong. Dưới đây là một số hướng dẫn sử dụng tinh bột của nghệ đúng:

Uống tinh bột nghệ

Muốn cơ thể có thể hấp thu được các dưỡng chất có trong nghệ thì bắt buộc người sử dụng cần phải biết cách pha chế với liều lượng phù hợp. Chẳng hạn như:

  • Pha loãng khoảng độ 2 – 3 muỗng cà phê tinh bột nghệ hòa cùng với 100ml nước ấm dưới 40 độ C.
  • Có thể cho thêm đường, mật ong để tăng độ ngọt và khuấy đều. Nên uống tối đa mỗi ngày 2 lần, và mỗi lần khoảng chừng 200 – 250ml.
  • Thời điểm tốt nhất để uống bột nghệ vào buổi sáng sau khi dậy hoặc trước khi ăn khoảng 30 phút.

Ăn tinh chất bột nghệ

Bạn cũng có thể lựa chọn ăn tinh bột từ nghệ bằng cách kết hợp với mật ong sẽ giúp giảm chứng đau dạ dày rất tốt: 

  • B1: Chuẩn bị 1 lọ thủy tinh có chứa 200g  bột nghệ cùng với 200ml mật ong.
  • B2: Khuấy mật ong và bột nghệ thành hỗn hợp đều và tan ra hết. 
  • B3: Sau đó uống trực tiếp vào mỗi buổi sáng để tốt cho sức khỏe hơn bạn nhé. 

Tăng đề kháng khi sử dụng tinh bột nghệ mỗi ngày
Tăng đề kháng khi sử dụng tinh bột nghệ mỗi ngày

Tinh chất bột nghệ còn có thể làm mặt nạ dưỡng da

Để đạt hiệu quả tối ưu, bạn cũng có thể trộn bột nghệ với mật ong, sữa tươi hoặc sữa chua để tạo thành hỗn hợp mặt nạ. Bạn có thể làm theo như sau:

  • Hòa 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ kết hợp với nửa hũ sữa chua không đường cùng với khoảng 10ml mật ong.
  • Sau đó trộn đều để cho ra hỗn hợp đặc sệt và sử dụng đắp mặt nạ trong vòng 15 phút, sau đó rửa sạch mặt lại với nước. 
  • Phần dư thừa để bảo quản tốt nhất cho nhưng lần đắp sau thì bạn hãy bỏ tủ lạnh nhưng lưu ý không được để quá lâu. Để hiệu quả hơn, bạn cũng có thể vừa uống tinh bột kết hợp với đắp mặt nạ 2-3 lần/ tuần nhé.

Có lưu ý gì khi sử dụng bột nghệ không?

Bất kỳ các loại thảo dược dù có tốt đến đâu nhưng không sử dụng đúng cách cũng có khả năng gây nguy hại cho người dùng. Do đó, bạn cần lưu ý một số điều sau đây trong quá trình sử dụng nhé:

  •  Người mắc các bệnh máu khó động hoặc phụ nữ bị rong kinh kéo dài tuyệt đối không sử dụng bột nghệ vì sẽ gây nguy cơ làm chậm quá trình đông máu.
  •  Không uống song song cùng lúc bột nghệ với thuốc tây để tránh gây rối loạn hồng cầu.
  • Những ai bị đau dạ dày chỉ nên uống 1 ly bột nghệ pha với mật ong vào mỗi ngày trước khi ăn để đạt hiệu quả khi sử dụng.

Màu vàng tươi của nghệ
Màu vàng tươi của nghệ

Có thể bạn quan tâm:

Lời kết

Trên đây là những thông tin chia sẻ về các công dụng cũng như cách sử dụng tinh bột nghệ đúng cách mà bạn đọc có thể tham khảo. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về nghệ để có thể chọn lọc được hiệu quả mà nghệ mang lại cho bạn.

 

Đọc nhiều nhất