Free Porn
xbporn

Trang chủ Dược liệu Trinh nữ hoàng cung công dụng gì trong điều trị bệnh?

Trinh nữ hoàng cung công dụng gì trong điều trị bệnh?

Trinh nữ hoàng cung được biết đến là một loại cây dược liệu vô cùng quý giá và có giá trị có thể chữa được nhiều loại bệnh khác nhau. Đối với những bài thuốc chữa bệnh tự nhiên thì loại cây này luôn được nhiều người đánh giá cao về công dụng của nó. Vậy cây dược liệu quý này có những công dụng gì? 

Cây trinh nữ hoàng cung là gì? 

Trinh nữ hoàng cung còn được nhiều người gọi với tên là Náng lá rộng hoặc Tỏi tơi lá và Vạn châu lan. Đây là một loại cây dược liệu có vị chát, đắng. Loài cây này có tính chất ưa sáng nên chúng được trồng nhiều ở vùng có khí hậu nhiệt đới ẩm với nhiệt độ nằm trong khoảng từ 22-27 độ C. 

Cây trinh nữ hoàng cung là loại cây gì?
Cây trinh nữ hoàng cung là loại cây gì?

Nguồn gốc của cây Vạn châu lan

Trinh nữ hoàng cung hay Vạn châu lan là một loại cây quý có nguồn gốc từ Ấn Độ. Và hiện nay loài cây này được trồng phổ biến ở các nước như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia và Việt Nam. Đặc biệt ở nước ta thì cây này được trồng nhiều ở khu vực miền Nam từ tỉnh Quảng Nam trở vào.

Đặc điểm của cây Náng lá rộng

Vạn lan châu được nhiều người biết đến là bởi các công dụng thần kỳ của nó. Náng lá rộng thường mọc thẳng và có dạng thân cỏ. Kích thước của cây này chỉ bằng củ khoai tây và thân của chúng dài khoảng 15cm. 

Lá của cây này rất dài và mỏng. Trên lá có những gân song song và mép lá có hình lượn sóng. Những lá năm ở sát mặt đất thường sẽ có màu tím đỏ. Một đặc điểm tạo nên vẻ đẹp của loài cây này chính là những bông hoa màu trắng pha lẫn với màu tím và đỏ. Khi nở những bông hoa này thường xòe ra hai bên. Quả của chúng có hình hầu và đến tầm tháng 8 tháng 9 thì cây này đến mùa ra quả.

Các đặc điểm của loại cây Náng lá rộng
Các đặc điểm của loại cây Náng lá rộng

Công dụng hữu ích của Trinh nữ hoàng cung 

Trinh nữ không chỉ là một loài cây cho hoa cực kỳ đẹp mà chúng còn là loại cây có nhiều công dụng trong điều trị bệnh. Nhiều người biết đến tên của loài cây này nhưng vẫn chưa biết được công dụng thực sự của nó. Cùng xem qua những công dụng thực sự của loài cây quý này với sức khỏe con người nhé.

Phòng chống bệnh u xơ tử cung và bệnh phụ khoa

Trinh nữ hoàng cung được biết đến như là cây thuốc với tác dụng cực kỳ hiệu quả trong điều trị và phòng chống các bệnh lý như u xơ tử cung, u nang buồng trứng và các bệnh về phụ khoa như rong kinh. Theo nhiều nghiên cứu cho rằng loài cây này có hoạt tính kháng u hiệu quả.

Trong cây này có chứa các thành phần alkaloid như Lycorine, Hippadine,…Những thành phần này có tác dụng làm ngăn cản Protein tổng hợp. Chính sự ngăn cản đó sẽ làm cho các khối u trong cơ thể chậm phát triển hơn và ức chế được khả năng di căn các khối u này thành các tế bào gây ung thư.

Có 3 cách để sử dụng loài cây này trong điều trị bệnh về u xơ tử cung và các bệnh phụ khoa. Cách thứ nhất là sắc uống là cây với khoảng 20g và sử dụng nhiều nhiều trong ngày. Cách thứ hai là kết hợp lá cây này với sao đen và hương tử tư theo liều lượng nhất định rồi đem sắc, uống một lần một ngày. Cách thứ ba là kết hợp cây này với ích mẫu, hương tử tư, lá ngải cứu tươi  rồi sắc uống một ngày 3 lần.

Loài cây giúp chữa u xơ tử cung và các bệnh phụ khoa hiệu quả
Loài cây giúp chữa u xơ tử cung và các bệnh phụ khoa hiệu quả

Công dụng kháng sinh và chống viêm

Các hoạt chất có trong cây Vạn châu lan như lycorin, alcaloids có thể ức chế được sự phát triển và tồn tại của những virus và vi khuẩn gây bệnh viên nhiễm. Ngoài ra trong cây này còn chứa hoạt chất chống viêm crinamindine vô cùng hiệu quả. Chính những thành phần này nên cây này có công dụng trong việc điều trị nhiễm trùng và kháng sinh. 

Trinh nữ hoàng cung giảm đau khớp

Một công dụng tiếp theo của cây Vạn lan châu chính là làm giảm các cơn đau khớp. Khi người bệnh có các dấu hiệu về đau mỏi khớp thì hãy dùng lá của cây này hơ với lửa rồi đắp trực tiếp lên vùng bị đau nhức đó. Hoặc có thể sắc nước để uống.

Một cách nữa là người bệnh hãy nướng thân hoặc củ của cây này rồi sau đó giã nát và đắp vào các chỗ bị đau. Cách này có thể làm giảm cơn đau nhanh chóng và nếu thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ làm giảm các cơn đau hiệu quả.

Điều trị tốt bệnh ung thư tuyến tiền liệt 

Nếu trinh nữ hoàng cung có công dụng điều trị bệnh u xơ tử cung ở nữ giới thì ở nam giới loài cây này có công dụng điều trị bệnh ung thư tuyến tiền. Nhiều nam giới khi bị ung thư tuyến tiền đã tìm tới loài cây này để chữa và quả thật chúng có hiệu quả cao mà còn an toàn.

Trong cây Vạn lan châu có chứa cao methanol và alkaloid. Những thành phần này sẽ làm chậm đi quá trình phân bào. Ngoài ra những hoạt chất như Lycorin và Protein cũng có tác dụng ức chế được DNA và ngăn chặn sự phát triển của các loại con virus gây bại liệt. 

Vạn lan châu có công dụng điều trị ung thư tuyến tiền ở nam giới
Vạn lan châu có công dụng điều trị ung thư tuyến tiền ở nam giới

Điều trị hiệu quả triệu chứng ho, viêm phế quản

Cây Náng lá rộng còn có thêm một tác dụng trong điều trị các triệu chứng ho hay viêm phế quản và viêm họng hạt. Các hoạt chất Lycorin, Alkaloid trong cây này sẽ làm nhiệm vụ ức chế sự sinh sôi và phát triển của một số virus gây hại. 

Cách sử dụng loài cây này trong điều trị ho và viêm phế quản, viêm họng hạt là người bệnh hãy kết hợp giữa cam thảo dây, ô phiến, tạng bạch bì và lá của cây Vạn lan châu sau đó sắc lấy nước uống. Hoặc có thể kết hợp lá cây này với hương tử tư, lá táo chua và lá bồng bông để sắc và uống 3 lần trong một ngày.

Tác dụng tốt trong chữa trị viêm loét dạ dày và tá tràng

Theo như các chuyên gia khi nghiên cứu về cây trinh nữ hoàng cung thì còn là loại thảo dược chữa được các bệnh về viêm loét dạ dày và tá tràng. Những thành phần có trong loài cây này có thể tiêu diệt được các tác nhân gây bệnh viêm loét dạ dày. 

Cách để chế biến loại cây này cho việc chữa viêm loét dạ dày, tá tràng cũng khá đơn giản. Thứ nhất hãy sắc 200g lá khô để uống và chia làm 3 phần. Lưu ý uống sau bữa sau. Cách thứ hai là dùng khoảng 3 hoặc 4 lá tươi của cây này sau đó sắc với 2 chén nước. Sắc đến lúc còn nửa chén thì lấy nửa chén đó để uống.

Trinh nữ hoàng cung giúp chăm sóc da hiệu quả

Một công dụng của Trinh nữ hoàng cung mà ít người biết đến là cây này có thể chữa mụn nhọt và chăm sóc da cực kỳ hiệu quả. Bởi trong thành phần của cây này có chứa nhiều hoạt chất chống viêm nhiễm, giàu chất chống oxy hóa nên đây được xem là loại thảo dược chữa trị các mụn nhọt và chăm sóc da hiệu quả. Thành phần của chúng có mặt ở nhiều loại mỹ phẩm dùng trị mụn.

Làm tan máu bầm nhanh chóng

Bên cạnh đó loài cây quý này còn có công dụng làm tan máu bầm và chữa các chấn thương nhẹ. Cách để dùng cây này trong việc làm tan máu bầm là lấy lá cây Náng lá rộng rửa sạch rồi đem hơ nóng sau đó đắp vào vết bầm đó. Hoặc có thể kết hợp cây này với huyết giác, lá cối xay và quốc lão sắc nước để uống mỗi ngày. Cách này làm tan máu bầm tích tụ rất hiệu quả.

Tác dụng làm tan màu bầm của cây Náng lá rộng
Tác dụng làm tan màu bầm của cây Náng lá rộng

Có thể bạn quan tâm:

Kết luận

Trinh nữ hoàng cung là một loại cây mà khi biết cách sử dụng nó thì hiệu quả mang lại vô cùng cao. Đây quả thực là một loại dược liệu với nhiều công dụng có thể chữa được nhiều căn bệnh. Hy vọng với những kiến thức về loài cây vừa chia sẻ ở bài viết trên sẽ hữu ích với người bệnh khi muốn tham khảo về loại cây này.

Đọc nhiều nhất