Free Porn
xbporn

Trang chủ Kinh nghiệm Atiso là gì? Công dụng và cách sử dụng Atiso như thế...

Atiso là gì? Công dụng và cách sử dụng Atiso như thế nào?

Mùa hè sắp đến, nắng nóng làm bạn cảm thấy khó chịu bứt rứt, bạn cần một loại thức uống vừa thanh nhiệt vừa tốt sức khỏe. Mình gợi ý cho bạn Atiso, thảo dược đắt giá dành cho mùa nắng nóng, vậy Atiso là gì? Cách sử dụng Atiso ra sao ?

Cây Atiso trở nên phổ biến với món trà Atiso làm quà khi du lịch Đà Lạt và được nhiều người ưa chuộng để giải nhiệt trong mùa nắng nóng rất tốt . Tuy nhiên, lại ít ai hiểu được về nguồn gốc, công dụng và cách dùng Atiso sao cho đúng, bài viết sau đây giải thích những thắc mắc trên

Vậy Atiso là gì?

Như đã được đề cập ban đầu, cây Atiso là một loại thảo dược có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, xuất hiện tại Việt Nam khi người Pháp đem loại cây này đến Việt Nam trồng . Là một loại cây thân thảo, khi trưởng thành có chiều cao khoảng 1- 2m, thân và lá có lông trắng, lá mọc so le như bông cúc, phiến khía sâu, có hoa màu tím nhạt, lá to dài.

Loài bông này được trồng nhiều ở những vùng núi có khí hậu mát lạnh như Sapa, Đà Lạt và Tam Đảo. Cây Atiso có nhiều công dụng nhưng thường được dùng để ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, làm giảm cholesterol trong máu và cung cấp vitamin cho cơ thể.

Vậy Atiso là gì?
Vậy Atiso là gì?

Cây Atiso dùng được các bộ phận nào? Dùng làm gì ?

Theo trang Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, cây Atiso có giá trị trong y học từ thân, rễ đến hoa đều được ứng dụng và sử dụng như một loại thực phẩm để chế biến các món ăn bổ dưỡng, đặc biệt sử dụng phổ biến nhất là hai bộ phận hoa và lá của cây Atiso.

Hoa Atiso được thu hoạch khi chưa nở, thường từ tháng 12 năm trước đến tháng 2 năm sau, thường cả bông Atiso gồm đế hoa dùng để ăn sống, chế biến nhiều món hầm, canh và làm trà.

Lá Atiso tươi có vị đắng, thường được thu hoạch trước tết âm 1 tháng hoặc có thể thu hái lá vào lúc cây sắp ra hoa hoặc đang có hoa, thường được phơi hay sấy khô làm trà Atiso, nấu cao lỏng, làm thuốc tiêm dưới da tĩnh mạch

Rễ cây và thân của Atiso được bào chế bằng cách thái mỏng, phơi khô có tác dụng nhuận tràng lọc máu cho trẻ em.

Công dụng của Atiso với sức khỏe

Theo trang Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, cây Atiso là một vị dược liệu. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, cây Atiso chứa các hoạt chất như tanin, flavonoid, cynarin… và các khoáng chất magie, kali, canxi, vitamin A, C, B1, B2 và nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Vì vậy, Atiso được nhiều người ưa chuộng vì công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp cho người sử dụng.

Đầu tiên, Atiso có chứa cynarin và silymarin giúp kích thích điều tiết tuyến mật và gan giúp thanh lọc, đào thải các chất độc trong cơ thể, chống xơ vữa động mạch và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

Công dụng của Atiso với sức khỏe
Công dụng của Atiso với sức khỏe

Hơn nữa, Atiso có giúp tăng cường hệ miễn dịch và còn chứa lượng lớn catechin, một chất chống oxy hóa có tác dụng rất lớn trong quá trình ngăn chặn hình thành khối u và điều trị ung thư

Ngoài ra, cây Atiso còn kiểm soát lượng đường dư trong máu và thanh lọc, giải độc, buồn nôn, giảm say rượu và lợi tiểu, giúp các chị em phụ nữ có làn da sáng và mịn màng.

Cách sử dụng Atiso

Cách sử dụng Atiso rất đơn giản bạn có thể dùng bằng cách sắc lấy nước, làm cao mềm, cao lòng hay cao khô, trà túi lọc, hoặc viên bao hoặc chế biến các món ăn như hầm chung với giò heo, gà…

Sắc lấy nước uống – Cách sử dụng Atiso

Bạn chỉ cần rửa sạch bông atiso, cắt bỏ phần cuốn, bỏ đôi hay để nguyên đều được, bỏ vào nồi và đổ nước vào, đun sôi với lửa nhỏ khoảng 30 phút là bạn được phần trà Atiso nguyên chất.

Đối với hoa khô cũng tương tự tuy nhiên nếu để tiện hơn, bạn có thể dùng trà túi lọc Atiso cũng rất tốt, loại trà này có mặt hầu hết các siêu thị lớn nên bạn có thể tìm mua.

Nấu để ăn – Cách sử dụng Atiso

Bông Atiso được dùng chế biến nhiều món đa dạng, bạn chỉ cần bỏ phần cánh hoa, vắt xíu được chanh vào phần tìm hoa để không bị thâm. Bạn có thể hấp, hầm thậm chí nước tùy thích theo những công thức bạn tham khảo.

Nhớ đừng bỏ phần hoa non vì đây là phần khá ngon vì nó ngọt và mềm, có thể làm nhiều món ăn ngon nha.

Nấu để ăn - Cách sử dụng Atiso
Nấu để ăn – Cách sử dụng Atiso

Lưu ý khi sử dụng – Cách sử dụng Atiso

Tuy rằng nhiều tác dụng và lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng vì là thảo dược, nên việc sử dụng phải cần có điều lượng phù hợp để loại dược liệu này có thể phát huy tác dụng tốt nhất. Nếu dùng Atiso gặp các triệu chứng như gây chướng bụng, chán ăn, suy thận nên khi thì phải ngừng ngay và trao đổi với bác sĩ.

Phía trên là các công dụng và cách sử dụng Atiso, mùa nắng nóng sắp đến thì đây là một loại thực phẩm cần thiết giúp bạn giải nhiệt và thanh lọc lý tưởng, bạn có thể mua trà Atiso để sử dụng cho thuận tiện nếu không có Atiso tươi.

Đọc nhiều nhất