Free Porn
xbporn

Trang chủ Blog Thảo quả là gì? Tác dụng của loại thực vật này trong...

Thảo quả là gì? Tác dụng của loại thực vật này trong y học

Thảo quả là loài cây có cả hoa và quả, chúng có nhiều công dụng rất thú vị. Trong ẩm thực đây là một loại gia vị có mùi hương đậm đà, ngọt thanh hơi cay giống bạc hà. Ngoài ra quả của loại cây này còn được dùng rất nhiều trong y học để điều trị nhiều bệnh lý. Hiện nay loài thực vật này được trồng và sử dụng khá phổ biến ở nhiều nơi. 

Thảo quả là cây gì?

Cây thảo quả là một loại thực vật cùng họ với gừng, cây mọc lên khá giống nhưng có kích thước to hơn. Cây thảo được tìm thấy đầu tiên ở phía Đông dãy Himalaya, sau đó có ở các nước như như Bhutan, Nepal, miền Trung Trung Quốc. Tại Việt Nam loại cây này được trồng chủ yếu ở khu vực miền núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Hà Giang và dãy Hoàng Liên Sơn. 

Thảo quả khi trưởng thành có thể cao đến 2-3m, thân rộng khoảng 4cm. Hoa của cây này mọc thành từng chùm và có màu đỏ cam. Quả hình thuôn dài, nâu nâu, kích thường khoảng 2 cm và nhiều sọc trên vỏ. 

Quả thảo là sản phẩm chính ở loài cây này, họ thu hạt ở bên trong, mỗi quả sẽ có khoảng 20 hạt. Loại hạt này có mùi thơm đặc trưng nên được dùng là một loại gia vị trong ẩm thực. Trong hạt quả thảo có đến 1,5% tinh dầu nóng, cay khá vừa vặn. 

Cây thảo quả là gì? 
Cây thảo quả là gì?

Thảo quả được sử dụng trong ẩm thực

Như đã nói, thảo quả vừa là vị thuốc nhưng cũng là một loại gia vị cực kỳ thú vị, có hương vị đặc trưng mà không loại gia vị nào có được. Loại thảo dược này có đặc tính là thơm, vị vừa ngọt vừa cay nồng cuốn hút. 

Bên trong loại quả này có hàm lượng dinh dưỡng rất cao như chất xơ, sắt, kẽm, protein và đặc biệt là chứa 1,5% tinh dầu. Thảo quả sau khi thu hoạch sẽ được phơi sấy cẩn thận, tách lấy hạt để làm gia vị. Ngoài ra loại thảo dược này còn dùng làm phụ gia cho một số đồ uống như cà phê, trà….

Công dụng của quả thảo trong y học 

Trong y học thảo quả được xem như một loại thảo dược quý, với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe cũng như điều trị bệnh lý. Chúng giúp điều trị các bệnh liên quan đến tiêu tích, trừ đờm, cải thiện tình trạng chán ăn, hạn chế bị lạnh bụng…

Vì bên trong quả thảo có mùi thơm, tính cay nên khá ấm nên sử dụng trong việc kích thích tiêu hóa, chữa đau bụng, tiêu chảy, sốt rất tốt. Cụ thể những căn bệnh được dùng bằng loại thảo dược này đó là: 

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Cây thảo quả giúp cho hệ tiêu hóa được kích thích, dịch vị bên trong thành dạ dày tiết ra nhiều hơn. Giúp quá trình chuyển hóa thức ăn hiệu quả bên trong các cơ quan tiêu hóa. Ngoài ra, các hợp chất có trong thảo quả còn giúp trung hòa nồng độ acid trong dạ dày từ đó hạn chế các bệnh như viêm loét dạ dày,…

Tìm hiểu công dụng của cây thảo quả 
Tìm hiểu công dụng của cây thảo quả

Thảo quả hỗ trợ hô hấp

Thảo quả đã được khoa học nghiên cứu và chứng minh có tác dụng rất tốt đối với những người có vấn đề về hô hấp. Những người gặp tình trạng ho gà, viêm phế quản hay hen suyễn…. Công dụng của quả này đó là làm ấm đường hô hấp vì có tính cay, ấm, đồng thời giúp tiêu đờm, không khí sẽ lưu thông qua phổi một cách dễ dàng. Từ đó giảm triệu chứng đau họng, ho, cảm rõ rệt.

Ngăn ngừa hôi miệng và đau răng

Trong y học người ta còn dùng loại quả này để điều trị bệnh hôi miệng, đau răng. Trước kia dược liệu này sử dụng phổ biến để giúp hơi thở thơm hơn bằng cách ăn vỏ của nó sau mỗi bữa ăn. Lý do là bên trong loại quả này có những chất chống lại vi khuẩn gây hại trong khoang miệng. 

Một số nghiên cứu còn cho thấy các chất bên trong của hạt thảo quả có thể chống lại một số vi khuẩn gây sâu răng. Một nghiên cứu khác lại chỉ ra chất trong quả này có thể giảm hơn 50% số lượng vi khuẩn trong nước bọt. 

Giúp tim mạnh khỏe hơn 

Sử dụng thảo quả thường xuyên còn giúp con người bảo vệ được trái tim khỏe mạnh, huyết áp ổn định. Đặc biệt là giảm được tình trạng hình thành cục máu đông ở nhiều người. Vì vậy các bạn nên bổ sung thêm loại quả này thường xuyên để bảo có sức khỏe tốt. 

Tác dụng của quả thảo với tim mạch 
Tác dụng của quả thảo với tim mạch

Công dụng làm đẹp da

Trong Thảo quả còn có các thành phần chống oxy hóa cực cao, các loại vitamin và khoáng chất cần thiết như: Mangan, vitamin C…. những chất này giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa trên da. Bởi vậy mà có nhiều hãng mỹ phẩm đã sử dụng thành phần quả này trong việc điều chế các loại mỹ phẩm làm đẹp da. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 

Đái tháo đường là một bệnh lý nghiêm trọng và đang có tỷ lệ mắc phải khá cao. Sử dụng hạn thảo quả cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh này cực cao. Chiết xuất từ quả này có tác dụng ức chế chống lại α-amylase và α-glucosidase trong thử nghiệm. 

Khi thực hiện thí nghiệm trên chuột đã cho thấy khi chuột ăn khi ăn chiết xuất methanol từ quả này có thể làm giảm lượng glucose trong huyết tương đến 50%. Điều này cho thấy chiết xuất methanol từ quả thảo có hoạt tính giảm đường huyết hiệu quả đối với cơ thể. 

Theo một nghiên cứu khác khi phân lập hoạt chất flavonoid và một số dẫn xuất flavonoid từ tinh dầu của thảo quả đã cho kết quả minh chứng trong số chúng có thể chống lại bệnh đái tháo đường. Những loại chất này bao gồm: flavonoid, (+) – afzelechin, flavanol coumarin, brazilian, proanthocyanidin A-2, sappanone B…

Sử dụng quả này giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường 
Sử dụng quả này giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Giúp ngăn ngừa tình trạng rối loạn lipid máu

Với chiết xuất methanol từ quả thảo đã giúp làm giảm lượng lipid cơ cơ thể chuột khi thử nghiệm đến 50% và (+) – epicatechin là thành phần chủ yếu. Các hoạt tính dược lý của thảo quả chỉ thu được từ thí nghiệm trong ống nghiệm, tuy nhiên những thành tựu mới đã cung cấp bằng chứng để làm sáng tỏ cơ chế điều trị bệnh này. 

Loại dược liệu này cũng trở thành sản phẩm chăm sóc sức khỏe và là nguồn dược liệu có tiềm năng. Nó sẽ hỗ trợ việc giảm glucose và lipid máu hoặc dùng để điều trị bệnh đái tháo đường hiệu quả. 

Một số lợi ích về sức khỏe khác của Thảo quả 

Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời với sức khỏe cũng như ngành y học bên trên, loại dược liệu này còn có nhiều lợi ích với sức khỏe khác. Cụ thể như sau:

  • Bảo vệ gan rất tốt: Theo nghiên cứu chiết xuất từ Thảo quả có thể ngăn ngừa men gan cao, giảm triglyceride và cholesterol hiệu quả. Đồng thời cũng có thể ngăn ngừa tình trạng gan phì đại, giảm trọng lượng gan hoặc giảm nguy cơ bị gan nhiễm mỡ. 
  • Giảm tình trạng lo lắng: Ở một nghiên cứu thử nghiệm trên chuột đã cho kết quả chiết xuất từ loại dược liệu này sẽ ngăn chặn những hành vo lo lắng. Điều này có thể là do nồng độ chất chống oxy hóa trong máu thấp, khiến cho sự phát triển của chứng lo âu và rối loạn tâm lý khác. 
  • Hỗ trợ giảm cân: Một cuộc nghiên cứu với 80 phụ nữ có bệnh tiểu đường bị thừa cân đã cho thấy công dụng giảm số đo cân nặng của thảo quả khá tốt. Tuy nhiên đây là nghiên cứu kết hợp nên về vấn đề giảm cân chưa được nghiên cứu cụ thể hơn.

Một số lợi ích khác của loại dược liệu này với sức khỏe
Một số lợi ích khác của loại dược liệu này với sức khỏe

Có thể bạn quan tâm:

Lời kết

Thảo quả mặc dù chưa xuất hiện một cách phổ biến nhưng nó đã có mặt từ rất lâu. Nhiều người chưa biết đến sự tồn tại cũng như công dụng của chúng, tuy nhiên đã có nhiều công trình nghiên cứu, tìm hiểu từ các nhà khoa học về quả thảo. Hy vọng từ những chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn có được thông tin bổ ích về loại quả này. 

Đọc nhiều nhất